Xét tốt nghiệp 4 hay 5 môn đã thi?

Để xét tốt nghiệp thì xét trung bình điểm 4 môn hay 5 môn đã thi? Chứng chỉ nào được miễn thi ngoại ngữ? ở Quảng Bình, có được dự thi ở cụm thi TP.HCM ? Có được bảo lưu kết quả thi tốt nghiệp? Nội dung đề thi tuyển sinh đại học có khác gì so với cấu trúc chung của các năm qua?

thi-sinnh-b981d
Mọi thắc mắc về tuyển sinh 2015, độc giả gửi câu hỏi về hộp thư: tuyensinh@dantri.com.vn để được giải đáp.

Năm nay em muốn xét tuyển khối A và đồng thời thi tốt nghiệp THPT. Theo quy định, ngoài 3 môn Toán – Văn – Anh Văn, em phải thi thêm 2 môn Hóa và Lý. Vậy để xét tốt nghiệp thì xét trung bình điểm 4 môn hay 5 môn đã thi? Với hình thức xét học bạ như thế nào? (thanhquy@gmail.com)

Kỳ thi THPT quốc gia mục đích là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi 3 môn bắt buộc: Toán, Văn và Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn còn lại (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý).

Nếu em có nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học có tuyển khối A (Toán,Vật lý, Hóa học), em phải thi thêm 2 môn Vật lý vào Hóa học.Trường hợp môn lựa chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT trùng với một trong hai môn của khối A thì em chỉ phải dự thi một môn còn lại.Việc xét tốt nghiệp THPT sẽ dựa vào kết quả của 4 môn thi để xét công nhận tốt nghiệp.

Em là học sinh chuyên Pháp, nhưng nếu em muốn thi Đại học môn Anh văn thì có được không ạ? Còn nếu em muốn chọn 2 khối A1 và D3 thì 2 môn ngoại ngữ có thi khác ngày không? Nếu thi khác ngày thi 4 môn thi em có thể chọn Toán, Văn, Anh văn và Pháp không? (honglong@gmail.com)

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi.

Môn ngoại ngữ để học sinh tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức thi 1 buổi nên em lựa chọn ngoại ngữ để thi.

Riêng với môn ngoại ngữ, các trường đại học đều tổ chức thi kiểm tra riêng sau khi các em tốt nghiệp. Các trường không lấy điểm ngoại ngữ ở kỳ thi chung.

Em trượt tốt nghiệp năm trước, vậy năm nay em có phải thi lại tất cả các môn hay chỉ thi môn em bị trượt?Các môn đạt điểm năm trước em có được bảo lưu? (minhtam@yahoo.com)

Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang 10 điểm hoặc 10,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang điểm 20 cho kỳ thi tổ chức trong năm tiếp ngay sau đó. Điểm bảo lưu được quy về thang điểm 20 để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Các thí sinh có điểm bảo lưu trên được dự thi một trong hai cách: Thi tất cả các môn thi quy định trong kỳ thi, nếu thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu; Chỉ thi các môn thi không có điểm bảo lưu.

Trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây, việc bảo lưu điểm thi chỉ thực hiện đối với đối tượng dự thi GDTX. Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức từ năm 2015 học sinh Giáo dục THPT và học viên GDTX thi chung đề. Để đảm bảo công bằng trong xét công nhận tốt nghiệp cho các thí sinh, Bộ GDDT quy định bảo lưu điểm thi cho cả thí sinh Giáo dục THPT.

Trong dự thảo quy chế thi có ghi ít nhất 2 tỉnh một cụm thi, là cụm dành cho thí sinh xét ĐH, CĐ hay chỉ xét tốt nghiệp?Nếu các trường không đủ điều kiện mà Bộ đưa ra, môn tiếng Anh đổi thành môn khác, có nghĩa là môn tiếng Anh trở thành môn tự học sinh chọn hay môn do trường, Sở hay Bộ chọn cho học sinh?(thanhchung@gmail.com)

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ được tổ chức thành các cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH chủ trì. Với các địa phương có khó khăn, nếu địa phương đề nghị, Bộ sẽ thành lập cụm thi tỉnh dành cho những thí sinh dự thi chỉ để tốt nghiệp THPT. Cụm thi này cũng do ĐH chủ trì. Như vậy các cụm thi liên tỉnh cũng sẽ dành cho các thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp đối với các địa phương thuận lợi (Nếu địa phương có điều kiện thuận lợi, không đề nghị thành lập cụm thi tỉnh thì các thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp cũng sẽ dự thi ở cụm thi liên tỉnh).

Với môn Ngoại ngữ, nếu điều kiện dạy học không đảm bảo (đội ngũ giáo viên không đủ, không đạt chuẩn; học sinh học không liên tục; điều kiện trang thiết bị dạy học không đảm bảo…) thì giám đốc Sở GD-ĐT quyết định cho phép học sinh được chọn môn thi thay thế (trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa) cho môn Ngoại ngữ.

Nội dung đề thi tuyển sinh đại học có khác gì so với cấu trúc chung của các năm qua? (Dangduy12@gmail.com)

Trong kỳ thi THPT 2015, đề thi sẽ tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 với nội dung trong chương trình phổ thông chủ yếu lớp 12. Đề thi tiếp tục sử dụng các câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, các câu hỏi mở để trả lời chứ không đặt nặng việc ghi nhớ máy móc số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Được biết thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có uy tín tương đương B1 châu Âu sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ và được điểm 10, em muốn hỏi chứng chỉ quốc tế tương đương ở đây là những loại chứng chỉ nào và thang điểm yêu cầu cho từng loại chứng chỉ là bao nhiêu? (Chuhieu20@yahoo.com)

Bộ GD-ĐT dự kiến các thí sinh đủ điều kiện miễn thi sẽ nhận điểm tối đa môn Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có những chứng chỉ sau sẽ được miễn thi ngoại ngữ:

Môn

ngoại ngữ

Chứng chỉ

đạt yêu cầu tối thiểu

Đơn vị cấp chứng chỉ

Tiếng Anh

– TOEFL ITP 450 điểm

– TOEFL iBT 45 điểm

Educational Testing Service (ETS)
IELTS 4.0 điểm– British Council (BC)

– International Development Program (IDP)

Tiếng Nga

TORFL cấp độ 1 (Первый сертификационный уровень – ТРКИ-1)Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội (The Russian centre of science and culture in Hanoi)

Tiếng Pháp

– TCF (300-400 điểm)

– DELF B1

Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques – CIEP)

Tiếng

Trung Quốc

HSK cấp độ 3– Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc (Han Ban)

– Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia (The National Committee for the Test of Proficiency in Chinese)

Tiếng Đức

– Chứng nhận trình độ A2 khi tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ DSD I

-Chứng chỉ tiếng Đức DSD I(trình độ B1)

-Start Deutsch 2(trình độ A2)

Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)
Viện Goethe
Tiếng NhậtJLPT cấp độ N3Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)

Đây chỉ là quy định dành cho việc miễn thi môn Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT. Còn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng là do các trường tự quyết định và công bố.

Cho em hỏi, trường đại học A chỉ xét tuyển học sinh thi tại cụm thi do trường đại học A tổ chức hay sẽ tuyển ở bất kì cụm thi nào do trường đại học bất kì nào tổ chức? Em ở Quảng Bình, em sẽ thi ở cụm thi nào để được các trường đại học ở TP.HCM chấp nhận? Em có thể nộp hồ sơ cùng lúc ở những trường tuyển sinh theo khối A và D không? (thuhuong@gmail.com)

Để có kết quảlàm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng, em phải dự kỳ thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì. Các cụm thi sẽ được tổ chức tại những địa điểm có điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở các địa phương khác nhau trong việc di chuyển.

Khi có kết quả thi, thí sinh sẽ nộpđểđăng ký xét tuyển vào các trườngđại học, caođẳngphù hợp với môn xét tuyển và yêu cầu của từng trường.Ban Tư vấn Tuyển sinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0966046981